อิสราเอลถล่มยับ “ข้ามคืน” ปาเลสไตน์ดับทะลุ 125 ราย-สังเวยยิงตึกลี้ภัยยกครัว

อิสราเอลถล่มยับ “ข้ามคืน” – วันที่ 15 พ.ค. เอเอฟพี รายงานความคืบหน้าการปะทะนองเลือดระหว่าง อิสราเอล และ ปาเลสไตน์ ซึ่งยืดเยื้อเข้าสู่วันที่ 7 ว่า เครื่องบินขับไล่ของกองทัพอิสราเอลเดินหน้ายิงถล่มพื้นที่ตอนกลางของกาซาช่วงค่ำวันศุกร์ที่ 14 พ.ค.ตามเวลาท้องถิ่น หลังเปิดฉากปฏิบัติการทำลายเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินของกลุ่มฮามาสซึ่งทางการอิสราเอลระบุว่ากลุ่มติดอาวุธยิงจรวจตอบโต้กว่า 220 ลูก

จากนั้นกองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศอย่างต่อเนื่องจนถึงช่วงเช้าตรู่ของวันเสาร์ โดยระบุว่าสามารถทำลายสำนักงานกองกำลังฮามาสในย่านใจกลางเมืองกาซาซิตี ทั้งยังโจมตีเขตตะวันตกของฉนวนกาซา เป็นเหตุให้สมาชิก 10 คนของครอบครัวอาบูฮาทับ ประกอบด้วยหญิง 2 คน และเด็กอีก 8 คนเสียชีวิตอนาถใต้ซากอาคาร 3 ชั้นของค่ายผู้ลี้ภัยชาตีที่ถูกจรวดถล่มพังราบเป็นหน้ากลอง

ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 126 ราย รวมถึงเด็ก 31 ราย มากกว่า 950 คนได้รับบาดเจ็บ และราว 10,000 คนต้องทิ้งบ้านเกิดหนีตาย

กักตัวด่วน! ไปอีก1ดาราดังในวงการที่ต้องกักตัว เพราะเคสโควิดจากดีเจดัง?

ขณะที่ฝั่งอิสราเอลระบุอีกว่าตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค. มีจรวดมากกว่า 2,000 ลูกที่กองกำลังฮามาสของปาเลสไตน์ยิงโจมตีเข้ามาในเขตอิสราเอล ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตชาวยิวเพิ่มเป็น 9 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 1 ราย ทหาร 1 นาย และราว 560 คนได้รับบาดเจ็บ

Palestinian firefighters battle a blaze following an Israeli strike on Rafah in the southern Gaza Strip. Egypt opened its Rafah border crossing with Gaza to allow 10 ambulances to transport Palestinians seriously wounded in Israeli air strikes to Egyptian hospitals, medical officials said. (AFP)

นายคามัล อัล-ฮัดแดด ชาวปาเลสไตน์ที่พาครอบครัวหนีตายไปอาศัยอยู่ที่โรงเรียนภายใต้การดูแลขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในเมืองกาซาซิต เปิดเผยว่าเด็กๆ หวาดกลัวกับเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น และทุกคนต่างวิตกในความปลอดภัยของเด็กๆ

 

ด้านกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์แถลงขอรับบริจาคเลือด หลังเกิดการต่อสู้ดุเดือดในเขตเวสต์แบงก์ มีชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 11 รายถูกเจ้าหน้าที่อิสราเอลยิงเสียชีวิต และมากกว่า 150 คนได้รับบาดเจ็บ

ฝ่ายกองทัพอิสราเอลแถลงตอบโต้ว่า เจ้าหน้าที่อิสราเอลจำเป็นต้องยิงชาวปาเลสไตน์รายหนึ่ง หลังจากพยายามใช้มีดแทงทหารในพื้นที่ตอนเหนือของเมืองรอมัลลอฮ์ และยังมีอีกเหตุความรุนแรงที่ชาวปาเลสไตน์ใช้มีดโจมตีระหว่างเหตุชุมนุมที่กลายเป็นการจลาจลในเมืองนาบลุส

วันเดียวกัน นายฮาดี อัมร์ ทูตพิเศษสหรัฐอเมริกาว่าด้วยกิจการอิสราเอลและปาเลสไตน์ เดินทางถึงกรุงเทลอาวีฟของอิสราเอลแล้ว และจะหารือกับผู้แทนอิสราเอล แาเลสไตน์ รวมถึงเจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เพื่อยุติความขัดแย้งโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

สถานทูตสหรัฐประจำอิสราเอลระบุถึงจุดประสงค์ของนายอัมร์คือเสริมสร้างความจำเป็นในการทำงานที่จะนำไปสู่ความสงบอันยั่งยืน ท่ามกลางความกังขาของหลายฝ่ายที่คาเว่าการหารือไม่อาจแก้วิกฤตความรุนแรงในครั้งนี้ได้

Israeli soldiers fire a 155mm self-propelled howitzer towards the Gaza Strip from their position near the southern Israeli city of Sderot on May 15, 2021. (Photo by JACK GUEZ / AFP)

A Palestinian mother mourns her dead relative at the morgue of the Indonesian hospital in Beit Lahia, in the northern Gaza Strip. (Photo by MOHAMMED ABED / AFP)

TOPSHOT – Palestinian protesters hurl stones during clashes with Israeli forces in the Shuafat Palestinian neighbourhood, neighbouring the Israeli settlement of Ramat Shlomo, in Israeli-annexed east Jerusalem.

อ่านต่อ

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *