จับผู้ต้องหาคดีความมั่นคง ก่อนนำทำแผนรับสารภาพ

จนท.ตามขโมยรถ จยย.เตรียมก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ชายแดนใต้

วันนี้ (3 ธ.ค.) พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 พ.ต.อ.ฉลอง เล็กน้อย ผกก.สภ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี พร้อมกำลังได้นำตัว นายคฑา โสะจะ อายุ 31 ปี ผู้ต้องหาบุคคลตามหมายจับ ป.วิอาญา และหมายจับตาม พ.ร.ก.คดีความมั่นคง ซึ่งได้ถูกเจ้าหน้าที่ตามสืบจนจับกุมได้ ขณะหลบหนีไปกบดานอยู่บริเวณพื้นที่สวนยางพาราบ้านควนหรัน หมู่ 2 ต.เปียน อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา เมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา

โดยวันนี้เจ้าหน้าที่นำตัวนายคฑา เพื่อทำแผนชี้จุดตามคำรับสารภาพ คดีขโมยรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ 110 ไอ สีดำแดง ป้ายทะเบียน 1 กข 3634 ปัตตานี เพื่อนำไปใช้ก่อเหตุรุนแรง ซึ่งจอดไว้ที่บริเวณหน้าร้าน “พี่จ้าวคาราโอเกะ” ริมถนนสาย 42 บ้านตะเคียนทอง หมู่ 2 ต.โคกโพธิ์ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี

พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผบ.ฉก.ทพ.43 เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ได้ติดตามสืบสวนหาข่าวกลุ่มคนร้ายที่เกี่ยวข้องจากกล้องวงจรปิด พบว่า กลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุมีจำนวนทั้งหมด 4 คน โดยใช้รถจักรยานยนต์ จำนวน 2 คัน ซึ่ง 1 คันในนั้นคือยี่ห้อยามาฮ่า รุ่นสปาร์ค 135 ไอ สีน้ำเงินดำขาว จนนำไปสู่การควบคุมตัว นายฮัมดีร์ บาราเห็ม เจ้าของรถจักรยานยนต์ดังกล่าว และจากการสอบสวน นายฮัมดีร์ บาราเห็ม ให้การยอมรับว่า ร่วมกับพวกลักขโมยรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวจริงเพื่อนำไปก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ พร้อมกับนำไปชี้จุดรับสารภาพในการก่อเหตุ และนำไปสู่การออกหมายจับ ป.วิอาญา บุคคลที่เกี่ยวข้องได้ 2 คน

จนกระทั่งล่าสุดจับกุม นายคฑา โสะจะ และจากการดำเนินกรรมวิธีซักถาม นายคฑา โสะจะ ให้การยอมรับว่า ตนเองเป็นสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ 4 อำเภอของ จ.สงขลา และร่วมกับพวกก่อเหตุลักขโมยรถจักรยานยนต์ หน้าร้านพี่จ้าวคาราโอเกะเพื่อนำไปก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ ซึ่งนายคฑา ชี้ยืนยันภาพจากกล้องวงจรปิดของกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุ บุคคลที่ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นดรีม สีดำ คือตนเอง

สำหรับการทำแผนประกอบคำรับสารภาพของ นายคฑา โสะจะ เกี่ยวกับการเข้าร่วมขบวนการ และเหตุการณ์ลักขโมยรถจักรยานยนต์ จำนวน 3 พื้นที่ 6 จุด คือ อ.โคกโพธิ์ จำนวน 2 จุด จุดที่ 1 สถานที่เช็กหาเป้าหมาย ร้านน้ำชาหน้าสถานีรถไฟโคกโพธิ์ จุดที่ 2 สถานที่เกิดเหตุร้านพี่จ้าวคาราโอเกะ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา จำนวน 2 จุด จุดที่ 1 สถานที่ส่งรถจักรยานยนต์ที่ลักขโมยมาบ้านของตนเอง จุดที่ 2 สถานที่สาบานตนเข้าร่วมขบวนการในปอเนาะแห่งหนึ่งบ้านควนหรัน จุดที่ 3 สถานที่ฝึกยุทธวิธี RKK บ้านสำนักเอาะ ต.เขาแดง และ อ.เทพา จำนวน 1 จุด คือสถานที่ฝึกร่างกาย

สำหรับคดีดังกล่าว หลังการขยายผลจนรู้ตัวผู้ร่วมก่อเหตุ และสามารถออกหมายจับ ป.วิอาญา ได้จำนวน 5 หมาย และสามารถจับกุมได้ จำนวน 3 คน คือ นายฮัมดีร์ บาราเห็ม นายเปาซี สนิ นายคฑา โสะจะ และอยู่ระหว่างหลบหนี จำนวน 2 คน คือนายอับดุลย์ สอเหร็ม นายบาซอรี เจะแห ปัจจุบันนายฮัมดีร์ บาราเห็ม ศาลอุทธรณ์ภาค 9 ตัดสินจำคุกเป็นเวลา 2 ปี 8 เดือน นายเปาซี สนิ อยู่ในชั้นพนักงานสอบสวน ส่วนนายคฑา โสะจะ นำมาทำแผนประกอบคำให้การเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวในวันนี้

อ่านต่อ

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *