ยื่นมือช่วยครอบครัวหญิงไทย ส่งตัวกลับไปรักษาที่มาเลเซีย

กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ยื่นมือช่วยครอบครัวหญิงไทยพร้อมลูก 3 คน เพื่อส่งตัวกลับไปรักษาที่มาเลเซีย หลังพบว่าลูกชายคนโตมีอาการป่วยต้องเข้ารับการรักษาเร่งด่วน ซึ่งได้มีการนัดกับหมอที่มาเลเซียไว้แล้ว

วันนี้ (6 ธ.ค.) นางคอดีเยาะ หะหลี คณะกรรมการ คณะประสานงานระดับพื้นที่ (สล.3) คณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เดินทางไปยังบ้านเช่าเลขที่ 120/1 เทศบาลตำบลโกตาบารู อ.รามัน จ.ยะลา เพื่อติดตามและตรวจสอบผลการให้ความช่วยเหลือครอบครัวของ นางสากีนา มูเซ๊ะ อายุ 38 ปี ที่อยู่ตามบัตรประชาชน เลขที่ 29 หมู่ 2 ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา และมีลูกชาย 3 คน ซึ่งนางสากีนา ได้แต่งงานกับชาวมาเลเซีย แต่สามีได้เสียชีวิตไปแล้ว

โดยเมื่อเดือนมีนาคม 63 ที่ผ่านมา นางสากีนา พร้อมด้วยลูกทั้ง 3 คน ได้กลับมายังจังหวัดยะลา เพื่อต่ออายุพาสปอร์ต แต่หลังจากนั้นเพียง 1 วัน ประเทศมาเลเซียได้ประกาศล็อกดาวน์ปิดประเทศ เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 จึงทำให้ นางสากีนา ไม่สามารถกลับไปยังประเทศมาเลเซียได้

ระหว่างนั้นจึงได้นำลูกทั้ง 3 คนไปอาศัยอยู่กับญาติใน อ.รามัน ช่วงระยะเวลาหนึ่ง จากนั้นจึงได้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยาผู้มีรายได้น้อยจากสถานการณ์โควิด-19 ของรัฐบาลเดือนละ 5,000 บาท โดยได้นำเงินดังกล่าวมาเช่าบ้านเพื่ออาศัยชั่วคราว ซึ่งเป็นระยะเวลาเกือบ 8 เดือนที่เช่าบ้านอยู่ ระหว่างนั้นได้มีหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่เข้าตรวจสอบให้ความช่วยเหลือมาโดยตลอด

จนเมื่อช่วงเดือนพฤษจิกายนที่ผ่านมา ลูกชายคนโต คือ ด.ช.มูหะหมัดอาดัม ดาเนล บิน มูหะหมัด รอซี 12 ปี ได้มีอาการป่วย โดยพบความผิดปกติที่ใต้ฝ่าเท้าข้างซ้าย มีอาการบวมปูด คล้ายกับมีเนื้องอก จนบางครั้งปวดจนเดินไม่ได้

เมื่อสอบถาม นางสากีนา ผู้เป็นแม่ทราบว่า ก่อนหน้าจะกลับมายังประเทศไทย ได้ติดต่อสถานพยาบาลที่ประเทศมาเลเซียแล้วเพื่อเข้ารับการตรวจรักษา แต่ก็มาติดสถานการณ์โควิด-19 โดยประเทศมาเลเซียปิดประเทศไม่สามารถกลับไปได้ และได้มีการช่วยเหลือจากหลายฝ่าย ในเบื้องต้นได้รับเงินบริจาคจากมูลนิธิ และประชาชนที่ทราบข่าวบางส่วน และหน่วยงานในพื้นที่ก็ได้เร่งดำเนินการช่วยเหลือขั้นต้น

และล่าสุดทราบว่า ทางกงศงสุลมาเลเซียได้ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว พร้อมกับเตรียมรับตัว ด.ช.มูหะหมัดอาดัม ดาเนล บิน มูหะหมัด รอซี อายุ 12 ปี ลูกชายกลับไปรักษาตัวในโรงพยาบาลที่ประเทศมาเลเซีย

ขณะที่ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาค 4/ผอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้ประสานความช่วยเหลือในการนำส่งครอบครัวของ นางสากีนา มูเซ๊ะ และลูกชายอีก 3 คนไปยังโรงพยาบาลอำเภอสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ในวันพรุ่งนี้ เพื่อให้แพทย์ประจำโรงพยาบาล ได้ตรวจดูอาการของลูกชายเป็นการเบื้องต้น ก่อนนำตัวส่งให้ทางการมาเลเซียมารับตัวไปรักษา

แต่สำหรับนางสากีนา และลูกชายอีก 2 คน ต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ของประเทศมาเลเซีย ซึ่งทางกงสุลมาเลเซียก็จะดำเนินการให้การช่วยเหลือ และรักษาตามขั้นตอนต่อไป

อ่านต่อ

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *