ดินยุบดูดต้นทุเรียนสูงกว่า 20 เมตร จมลงไปทั้งต้น

ยาย 80 ปี ผวา ดินยุบเป็นหลุมลึกกว้างกว่า 6 เมตร ดูดเอาต้นทุเรียนสูงกว่า 20 เมตร จมลงไปทั้งต้น หลังฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ได้ยินเสียงดังครืนก่อนที่ดินจะค่อยๆ ดูดต้นทุเรียนลงไปจนเหลือเพียงส่วนยอด

เมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ (16 ต.ค.) เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลเขาคราม อ.เมือง จ.กระบี่ พร้อมด้วยชาวบ้านเข้าตรวจสอบเหตุดินยุบตัวสูบต้นทุเรียนลงไปทั้งต้น บริเวณสวนยางของ นางจุรินทร์ หยงสตาร์ อายุ 80 ปี อยู่บ้านเลขที่ 122 ม.6 บ้านเขาผึ้ง ต.เขาคราม จุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากหลังบ้านของนางจุรินทร์ ประมาณ 10 เมตร ซึ่งมีต้นทุเรียนขนาดใหญ่อยู่จำนวนกว่า 10 ต้น บริเวณที่เกิดเหตุพบดินยุบลงไปเป็นบ่อลึกขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 6-7 เมตร มีส่วนยอดต้นทุเรียนโผล่ขึ้นมาเล็กน้อย ส่วนลำต้นจมลงไปในดิน ซึ่งมีน้ำขังอยู่จำนวนมาก

นางจุรินทร์ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วง 6 โมงเช้าของวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้ยินเสียงดังครืดๆ พอตอนสว่างเดินออกมาดูก็ต้องตกใจ เมื่อต้นทุเรียนอายุกว่า 30 ปี สูงประมาณ 20 เมตร ถูกดินสูบลงไปทีละนิดจนเหลือครึ่งต้น จึงไม่กล้าเข้าไปใกล้ และบอกลูกให้มาดู แต่ก็ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร ต่อมา พอช่วงบ่ายวันเดียวกัน ก็ได้ยินเสียงดังขึ้นมาอีก พอมาดูอีกปรากฏว่าต้นทุเรียนจมลงไปในดินทั้งต้นแล้ว จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ อบต. และผู้ใหญ่บ้านมาตรวจสอบ แต่ยังไม่ทราบสาเหตุ

ทั้งนี้ นางจุรินทร์ ยังบอกด้วยว่า ตั้งแต่ตนเกิดมา 80 ปี ยังไม่เคยพบเหตุการณ์ดังกล่าว และมีความกังวลว่า จะเกิดดินยุบขึ้นมาอีก จึงอยากให้หน่วยงานที่เชี่ยวชาญมาตรวจหาสาเหตุและจะได้หาทางป้องกันเพราะตอนนี้รู้สึกกังวลมาก

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้นำเชือกมากั้นห้ามชาวบ้านเข้าใกล้จุดเกิดเหตุ ส่วนสาเหตุคาดว่า ชั้นดินด้านล่างบริเวณดังกล่าวเป็นหินปูน ในช่วงที่ฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้ดินชั้นล่างที่เป็นชั้นหินปูนเกิดการทรุดตัวเนื่องจากอุ้มน้ำไว้ปริมาณมากและเกิดการยุบตัว ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีน้ำอยู่ในหลุมจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ตาม จะได้ประสานไปยังจังหวัด ให้ประสานนักธรณีวิทยาเข้ามาสำรวจ เพื่อหาสาเหตุและ หาทางป้องกันต่อไป

อ่านต่อ

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *