สาวนราธิวาสเตือน เรื่องขี้ ของน้องชาย

เรื่องขี้ๆ….
สาวนราธิวาสเตือน ให้ดูแลสุขภาพกัน

ช่วงนี้และช่วงไหนๆ มีเรื่องในหัว มีเรื่องในใจ มีเรื่องรอบตัวที่ต้องจัดการเยอะแยะไปหมด เป็นปกติชีวิต ที่ตราบไม่สิ้นก็ดิ้นกันไป
ดราม่าเรื่องที่ 1 เรื่องขี้ๆ เป็นเรื่องของน้องชาย ตอนนี้อยู่รพ.มา 2 วัน 2 คืนล่ะ ด้วยเรื่องไม่ขี้มาหลายวันนี่แหละ น้องไม่รู้สึกอยากขี้อยากตดใดๆ ทั้งสิ้นมาประมาณ 4 วัน
อาการเริ่มต้นท้องอืด จุกที่ลิ้นปี่ ปวดท้องปวดหัวรุนแรงจนเกร็งปากเบี้ยวพูดไม่ได้ แน่นหน้าอกหายใจไม่ออก

กว่าจะเจอที่มาของอาการ เอ็กซ์เรย์ประมาณ 3 ครั้ง เพื่อหาสาเหตุ หมอวินิจฉัยเห็นเป็นก้อนๆ ในลำไส้ แต่ไม่ชัดว่าเป็นอะไร ระหว่างก้อนขี้หรือก้อนผังผืดที่เกาะตัวทำให้ไปอุดตันในลำไส้
ก่อนเอ็กซ์เรย์ครั้งที่ 4 หมอให้ยาสวนทวาร สวนเสร็จให้อั้นรอ 15 นาที ลุ้นขี้ไม่ขี้ สวนทวารได้ไม่ถึง 2 นาที น้องบอกปวดขี้แล้ว รีบพาเข้าห้องน้ำทันที เหมือนข่าวดีในรอบปี ‘น้องขี้ออกแล้ว’​
แจ้งข่าวดีให้พยาบาลรับทราบ ยิ้มยินดีตามๆ กัน เมื่ิอคืนน้องโดนลากไปเอ็กซ์เรย์เป็นครั้งที่ 4 วันนี้รอฟังผลลุ้นกันต่อว่า ในลำไส้นั้นมีแค่ก้อนขี้หรือผังผืดด้วย เพราะผลนี้จะตามมาด้วยต้อง ‘ผ่าตัดหรือไม่ผ่าตัด’​นั่นเอง

เห็นมั้ยว่า เรื่องขี้ๆ ที่ไม่ขี้เลย ทำเอาวุ่นวายไปหมดทั้งเจ้าตัวและรอบตัว อย่าทำเป็นเล่นเชียวน่ะ กินอะไรมาบ้างโปรดจำ สังเกต อย่ากินตามใจปากเกินไป กินรีบ จนอาหารไม่ย่อย ก็อาจมีผลต่อระบบทางเดินชีวิตทำให้เสื่อมสภาพได้

#อุทาหรณ์ กินอยู่ใช้ชีวิต อย่าได้ประมาทเชียว เพราะเรื่องราวของน้องชายก็ทำให้เราหันกลับมาใส่ใจ ดูแลกันเอง ดูแลตัวเองกันมากขึ้น ก่อนที่อะไรๆ จะสายเกินแก้ ‘ใส่ใจเขาใส่ใจเรา ใส่ใจเราใส่ใจตัวเอง’
#ปัญหาจิปาถะไม่หวั่นขอให้จัดการทันก็พอจ้าา

ขอให้ทุกคนสุขภาพกายใจดีอย่างถ้วนหน้า กาลนี้ขอเวลาใส่ใจคนใกล้ตัวและครอบครัวอย่างใกล้ชิด การครอบครัวดี การสังคมการเมืองจะต้องดีขึ้น อินชา​อัลลอฮ์
ขอบคุณเรื่องราวดีๆ จาก คุณรอมือละห์ แซเยะ

อ่านต่อ

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *