เมื่อองค์อัลลอฮ์ทรงอยู่ใกล้ชิดกับเราจะไม่มีใครมาทำลายเราได้ คุณพ่อได้สอนผมมาตลอดชีวิต

“เมื่อองค์อัลลอฮ์ทรงอยู่ใกล้ชิดกับเราจะไม่มีใครมาทำลายเราได้ ขอบคุณคุณพ่อสำหรับทุกสิ่งทุกอย่าง คุณพ่อได้สอนผมมาตลอดชีวิต ขอองค์อัลลอฮ์ทรงเมตตานำคุณพ่อไปสู่สวรรค์ชั้นสูงสุดด้วย”

นี้คือความเคลื่อนไหวแรกผ่านสื่อโซเชียลหลัง Khabib Nurmagomedov แชมป์โลกการต่อสู้แบบผสมMMA ของสมาคมUFC ต่อสู้ชนะเป็นไฟต์ที่29และไม่เคยแพ้ใครประกาศรีไทร์ และโพสรูปเจ้าตัวกับคุณพ่อที่เพิ่งเสียชีวิต

สร้างความประหลาดใจให้กับแฟนมวย MMA ทั้งโลกไปตามๆกันเมื่อทางด้านอินทรีไร้พ่าย Khabib Nurmagomedov ประกาศรีไทร์อย่างเป็นทางการบนเวทีหลังไฟต์ที่เอาชนะซับมิชชั่น Justin Gaethje ไปในยกที่ 2 ของศึก UFC 254 ที่ผ่านมา หยุดสถิติไร้เทียมทานไม่แพ้ใครเอาไว้ที่ 29-0 ในวัย 32 ปี โดย Khabib ถึงกับก้มลงคุกเข่าไปหมอบร้องไห้ที่พื้นหลังเก็บชัยชนะได้ในไฟต์แรกหลังสูญเสียคุณพ่อ Abdulmanap Nurmagomedov ไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อน แม้ว่าในสมัยที่คุณพ่อของเขายังมีชีวิตอยู่จะบอกว่า Khabib จะแขวนนวมก็ต่อเมื่อเก็บชัยชนะได้ครบ 30 ไฟต์โดยไม่แพ้ใคร แต่ทางด้าน Khabib ก็ได้ให้เหตุผลของการอำลาสังเวียนครั้งนี้ก่อนจะถึงเป้าหมายที่คุณพ่อของเขาวางไว้อีกเพียงแค่ไฟต์เดียวว่า

“วันนี้ผมอยากจะบอกว่ามันคือไฟต์สุดท้ายของผม ไม่มีอีกต่อไปที่ผมจะมาสู้ที่นี่โดยที่ไม่มีคุณพ่อของผม มันคือครั้งแรกหลังจากสิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณพ่อของผม ตอนที่ UFC ติดต่อมาเรื่องสู้กับ Justin ผมต้องใช้เวลาคุยกับคุณแม่อยู่ 3 วัน ท่านไม่อยากให้ผมสู้โดยที่ปราศจากคุณพ่อ ซึ่งผมได้สัญญากับท่านไว้แล้วว่าครั้งนี้จะเป็นไฟต์สุดท้ายของผม ถ้าผมให้คำมั่นสัญญาแล้ว ผมก็ต้องทำตาม มันคือไฟต์สุดท้ายของผมแล้ว”

นอกจากนี้ Khabib ยังฝากไปถึง UFC ว่าตัวเขาอยากขึ้นไปเป็นอันดับหนึ่งของนักสู้ที่ดีที่สุดแบบปอนด์ต่อปอนด์ ซึ่งปัจจุบันตัวเขายังอยู่ในอันดับ 2 เป็นรองทางด้าน Jon Jones อดีตแชมป์ไลท์เฮฟวี่เวทอยู่

“สิ่งเดียวที่ผมต้องการจาก UFC คือ วันอังคารนี้พวกคุณต้องให้ผมขึ้นไปเป็นเบอร์ 1 ของนักสู้ที่เก่งที่สุดของโลกแบบปอนด์ต่อปอนด์ นั่นก็เพราะว่าผมคู่ควรกับมันแล้ว”

สำหรับ Khabib เซ็นสัญญาเข้ามาใน UFC ด้วยสถิติไร้พ่าย 16-0 เมื่อปี 2012 และเก็บชัยชนะได้มาเรื่อยๆจนสามารถคว้าแชมป์ในรุ่นไลท์เวทได้สำเร็จในปี 2018 ก่อนจะป้องกันแชมป์ได้สำเร็จอีก 3 ครั้งและประกาศแขวนนวมแบบฟ้าผ่าในที่สุดพร้อมกับสถิติชนะรวด 29 ไฟต์ไม่แพ้ให้กับใครตลอดอาชีพ MMA ของเขา

อ่านต่อ

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *